04 พฤศจิกายน 2555

คิดก่อนจ่าย อย่าได้จ่ายก่อนคิด

ก่อนที่จะใช้จ่ายเงินคุณเคยคิดก่อนจ่ายหรือไม่

คิดก่อนจ่ายด้วยการวางแผนการใช้จ่าย                   

        บางครั้ง  เราอาจเคยมีความรู้สึกว่ายิ่งหาเงินมาได้มากเท่าไหร่  ก็ยิ่งใช้จ่ายหมดไปมาก เหมือนว่าเงินที่หามาได้หดหายไปอย่างไม่มีเหตุผล  หรือหาเหตุผลไม่ได้ว่าเงินนั้นหมดไปเพราะเหตุอะไร  เหตุที่เป็นเช่นนี้เพราะ  เราไม่ได้มีการวางแผนการใช้จ่ายเงินให้ดีซะก่อน ทำให้เราใช้จ่ายเงินโดยไม่คิดพิจารณาไตร่ตรองให้ดีเสียก่อน ก่อนที่จะมีการจ่ายเงินนั้นออกไป เมื่อจ่ายแล้วค่อยมาคิดหาสาเหตุ ว่าเงินหายไปไหมหมด จ่ายอะไรไปบ้างนะ ถึงเวลานั้นก็ช้าไปเสียแล้ว


ภาพจาก http://www gotoknow.org


คุณมีแผนการใช้จ่ายหรือยัง

                    มีคนเคยกล่าวไว้ว่า  " เงินคือพระเจ้า บันดาลได้ทุกสิ่ง"  ที่เราต้องการ ไม่ว่าจะเป็นแก้วแหวน เงินทอง ชื่อเสียงเกียรติยศ ความสุขความสบาย ถ้าคนเรารู้จักความพอเพียง รู้จักเก็บออมเงินไว้ใช้จ่ายเมื่อจำเป็นในอนาคต จะทำให้ชีวิตเรามีอิสระทางการเงิน ไม่เป็นหนี้เป็นสิน ไม่เกิดปัญหารายได้ไม่เพียงพอกกับรายจ่าย
                        เราจึงควรมีการคิด พิจารณา ไตรตรองให้รอบคอบเสียก่อนที่ะใช้จ่ายเงินที่มีอยู่ และมีแนวทางการวางแผนการใช้จ่ายเงินให้เหมาะสมกับตนเอง โอกาสที่จะบริหารจัดการ  การเงินของตนเองให้ประสบผลสำเร็จก็จะมีมากขึ้น

คิดก่อนจ่าย   อย่าได้จ่ายก่อนคิด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น