13 พฤศจิกายน 2555

จ่ายแบบไม่จน

จ่ายหรือไม่จ่ายดีนะ

         การจ่ายเงินเพื่อแลกกับสิ่งที่เราต้องการอยากจะได้  ในราคาที่สูงลิบลิ่วโดยไม่คิดพิจาณาให้ดีเสียก่อน  เป็นเรื่องที่เราไม่ควรกระทำเป็นอย่างยิ่ง

         ในบางครั้งสิ่งที่เราต้องการก็ไม่จำเป็นต้องเป็นสิ่งที่มีราคาแพง ๆ  และสิ่งที่มีราคาแพงไม่ได้หมายความว่าสิ่งนั้นจะเป็นของดี มีคุณภาพเยี่ยมที่สุด หรือเหมาะกับเราเสมอไป ถ้าเราต้องจ่ายเงินไป  เพื่อสิ่งที่เราต้องการเป็นจำนวนมากมายแล้วทำให้เราหมดความสุข เกิดความวิตกกังวล ไม่สบายใจ เราก็ไม่ควรจ่ายเงินไปเพื่อสิ่งนั้น

ภาพจาก  http://www.hamanan.com
ภาพจาก http://th.openrice.com













 สองสิ่งนี้คุณภาพเหมือนกันราคาต่างกัน

          การจ่ายเงินแล้วทำให้ความสุข ความสบายใจของเราหายไป นั่นหมายความว่าเรายังไม่พร้อมที่จะจ่ายเงินเพื่อสิ่งนั้น  สิ่งนั้นเป็นสิ่งที่ยังไม่ถึงเวลาที่เราจะต้องจ่ายเงินไปเป็นจำนวนมากเกินไป มันเป็นสิ่งที่ยังไม่เหมาะกับเรา ณ เวลานี้ 
       การจ่ายเงินไปเพื่อแลกกับสิ่งใดก็ตาม  เมื่อได้จ่ายไปแล้วเราไม่รู้สึกวิตกกังวลใด ๆ  จ่ายแล้วทำให้เรามีความสุขกาย สบายใจ หมายความว่าของสิ่งนั้นเหมาะกับเราที่สุด  ของสิ่งนั้นอาจจะเป็นของที่ราคาไม่สูงมากจนเกินไป  คุณภาพไม่ได้ดีเลิศเลอมากมาย เราสามารถนำมาใช้ได้ตามต้องการโดยไม่ลำบากเดือนร้อนแก่ตนเองและผู้อื่น  ถือว่าเป็นการจ่ายที่เหมาะสมกับการดำรงชีวิต ฐานะ และความเป็นอยู่ของเราแล้วละ 


                             แล้วคุณละจ่ายมากเกินจำเป็นหรือเปล่า


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น