20 พฤศจิกายน 2555

ผิดไปแล้วเริ่มใหม่ได้

ผิดไปแล้วเริ่มใหม่ได้   
     
หลอกตัวเองเรื่องเงินไปทำไม

ภาพจาก http://www.th-th.facebook.com


        ในบางครั้งชีวิตคนเราก็ไม่สามารถเลือกได้    ไม่มีใครที่อยากจะเป็นหนี้ผู้อื่นหรอก  แต่ความผิดพลาดในเรื่องการเงินสามารถเกิดขึ้นได้กับทุก ๆ คน        ถ้าไม่ระมัดระวังในเรื่องการใช้จ่ายเงินให้ดี  ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นไม่สามารถแก้ไขได้อย่างรวดเร็วอย่างที่คิดแน่นอน    ทำให้ต้องไปขอรับความช่วยเหลือจากผู้อื่นอยู่บ่อยเป็นประจำจนเขาเบื่อหน่าย  ทั้งที่ไม่ได้



ภูมิใจกับการกระทำเช่นนั้นเลย    และรู้สึกละลายใจเป็นอย่างมาก แต่ก็ต้องจำยอม  หรือบางคนอาจจะใช้วิธีการกู้ยืมเงินจากแหล่งต่าง ๆ  แทน   ที่ให้กู้ยืมมีอยู่มากมายทั้งในระบบและนอกระบบ ยุคปัจจุบันมีสารพัดจะเครดิต สารพัดจะมีให้กู้ และ ผู้กู้ก็ยินดีที่จะเสียดอกเบี้ยในอัตราที่สูงมาก ๆ ทั้งที่ยังไม่รู้ว่าจะหาเงินมาจ่ายดอกเบี้ยนั้นได้อย่างไร
         จากนั้น  ก็จะคอยหลอกลวงตนเองอยู่เรื่อยไป   และมักจะพูดเล่นกันตนเองเสมอว่าการเป็นหนี้ของตนเป็นสิ่งที่ถูกต้อง พยายามปกปิดเรื่องเงินเป็นความลับ  แก้ตัวอยู่เสมอเพื่อให้การเป็นหนี้ทั้งหลายเป็นสิ่งที่ถูกต้อง โกหกหลอกลวงทุก ๆ คนเกี่ยวกับเรื่องเงิน การกระทำในลักษณะนี้ถือว่าเป็นการไม่ซื่อสัตย์ต่อตนเองในเรื่องเงิน ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญกับชีวิตและอนาคตเป็นอย่างยิ่ง

          หยุดหลอกลวงตัวเองเรื่องเงิน แล้วควรหันกลับมายอมรับกับความเป็นจริง  และเริ่มต้นเสียใหม่ได้โดยเริ่มจากตัวเองเป็นอันดับแรก  เปิดเผยความจริงทั้งหมดให้ทุกคนที่ได้รับผลกระทบเรื่องเงินของตนเองได้รู้ความจริง  แล้วตัดสินใจทำในสิ่งที่แตกต่างไปจากเดิม หันมาใส่ใจรายจ่าย ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น  เริ่มต้นวางแผนการใช้จ่ายเงินเสียใหม่  ตระหนักถึงรายได้ที่จะได้รับว่ามากจากแหล่งใดบ้าง  มีจำนวนรวมเท่าใด  และจะใช้จ่ายอย่างไรที่ไม่เกินความสามารถในการหารายได้ สร้างนิสัยความเป็นอยู่อย่างพอเพียง ประหยัด มัธยัสถ์ อดออม มุ่งมั่น ตั้งใจ ปฏิบัติให้ได้  อดทนรอคอยอีกไม่นานภาระหนี้สินต่าง ๆ จะเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น ความสุขในชีวิตของตนเองและสมาชิกในครอบครัวก็จะเริ่มกลับมาอีกครั้งอย่างแน่นอน  

แม้จะไม่ได้รวย แต่ก็ไม่อายใคร มิใช่หรือ

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น