10 พฤศจิกายน 2555

สิ่งรอบตัวกับการจ่าย


สิ่งรอบตัวกับการจ่าย

คุณจ่ายเงินเพื่อความต้องการหรือความจำเป็นกันแน่

         ในชีวิตประจำวัน  คนเรามีการจ่ายเงินเป็นค่าใช้จ่ายกันแทบจะทุกวัน บางวันก็จ่ายมาก และในบางวันก็น้อย  ขึ้นอยู่กับความจำเป็นและความต้องการในการใช้จ่ายเงิน  มีน้อยวันที่เราจะไม่จ่ายเงินเพื่อสิ่งใด ๆ เลย
         เราลองหันมามองสิ่งของต่าง ๆ ที่อยู่ รอบตัวเรา หรือที่มีอยู่ในบ้านของเราดูซิ  แล้วลองคิดพิจารณาดูให้ดีว่าสิ่งของต่าง ๆ ที่วางอยู่นั้นเป็นรายจ่ายของเราทั้งสิ้น  เราซื้อหามาด้วย

เงินของเราเอง ถ้าเราลองรวมราคาที่เราต้องจ่ายไปดู  จะพบว่าเป็นจำนวนเงินไม่น้อยเลยทีเดียว  ของบองชิ้นที่เราซื้อมาด้วยความอยากจะได้ ณ ตอนนั้น ขณะนี้เราแทบจะไม่ได้นำมาใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่เลย มันถูกวางทิ้งไว้นานแล้ว และทำให้บ้านที่เราอาศัยอยู่ดูคับแคบเกินไป  เราอาจจะสงสัยในตัวเองว่านี่เราจ่ายเงินไปได้มากมายอย่างนี้เลยหรือเราจ่ายไปได้อย่างไร
          ไหน ๆ ก็จ่ายไปแล้ว ซื้อมาแล้ว  คราวนี้เราลองนำสิ่งของ ต่าง ๆ ที่เราซื้อมาไว้ในบ้านมาแบ่งเป็น 2 กลุ่ม    กลุ่มแรก   เป็นสิ่งของที่เรา หรือสมาชิกในครอบครัวมีความจำเป็นต้องใช้ และใช้บ่อย ๆ อยู่เป็นประจำ ใช้จนหมดไป หรือใช้งานจนเสื่อมสภาพไม่สามารถนำมาใช้งานได้อีกต่อไป

สิ่งรอบตัวที่เราใช่จ่ายไป
ภาพจาก  http://www.decorreport.com
                     กลุ่มที่สอง   เป็นสิ่งของที่เราซื้อมาแล้วไม่ได้นำออกมาใช้ เก็บไว้เฉย ๆ ไม่ได้ใช้ซักที หรือซื้อเพราะเห็นว่าสวยดี  มีราคาถูก  ปัจจุบันนี้วางไว้เฉย ๆ หรือเก็บไว้ไม่ได้ใช้ทำอะไรเลย
          เมื่อแยกกลุ่มเสร็จแล้ว ให้ลองรวมราคาสิ่งของทั้งของแต่ละกลุ่มดู  ถ้าคุณพบว่าราคาสิ่งของในกลุ่มที่สองมีมูลค่าสูงมาก นั่นหมายความว่าการจ่ายเงินของคุณไม่เกิดประโยชน์เท่าที่ควรจะเป็น
เนื่องจากคุณได้จ่ายเงินซื้อสิ่งของที่ไม่มีความจำเป็นในการใช้เป็นจำนวนมาก
         ในการจ่ายเงินเพื่อซื้อสินค้าและบริการต่าง ๆ ควรพิจารณาก่อนว่าสิ่งที่จะจ่ายเงินซื้อนั้นเป็นสิ่งที่มีความจำเป็นต้องใช้หรือไม่  สิ่งที่จำเป็น  หมายถึง   สิ่งที่เราต้องการนำมาใช้ในการอุปโภคบริโภค  ถ้าไม่นำมาใช้จะทำให้เราได้รับความลำบาก ไม่สะดวกสบายในการดำรงชีวิต  เมื่อพิจารณาแล้วว่าจำเป็นก็สามารถจ่ายเงินเพื่อซื้อหามาใช้ได้  ถ้าคุณพิจารณาแล้วว่าสิ่งที่จะจ่ายเงินซื้อเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็นต้องใช้ในการอุปโภค บริโภค  เราไม่ซื้อชีวิตเราก็สามารถดำรงอยู่ได้ ไม่เดือนร้อน  ยุ่งยาก ลำบากอะไรเลย ก็ไม่ควรจ่ายเงินซื้อสิ่งของนั้นมา  แต่ถ้ายังดันทุรังอยากจะจ่ายเงินซื้ออีกละก็ แสดงว่าคุณซื้อตามความต้องการ หรือความยากของคุณเอง การจ่ายเงินเพื่อความต้องการหรือความยาก เป็นการจ่ายเงินที่ให้ประโยชน์น้อยที่สุด และมักจะก่อให้เกิดปัญหาเรื่องการเงินตามมา
          ดังนั้นถ้าคุณยากมีการเงินที่ดี คุณควรเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการจ่ายเงินหรือการซื้อของคุณอย่างไร ตอนนี้คุณเริ่มต้นได้แล้วใช่ไหม
          บางคนมีเงินไม่ได้  มีเงินเมื่อไรในสมองจะคิดทันทีว่าเราจะเอาไปจ่ายอย่างไร ซื้ออะไรดี และในที่สุดก็หาที่ซื้อที่จ่ายจนได้  ทำอย่างกับว่าเงินที่มีอยู่จะบูดเน่าซะอย่างงั้นแหละ คนประเภทนี้มีโอกาสที่จะมีปัญหาในเรื่องการหาเงินมาไม่เพียงพอในการจ่าย
         คนที่มีเงิน แล้วพยายามคิดแล้วคิดอีกว่าทำอย่างไรเงินจะอยู่กับเรานานที่สุด  หรือทำอย่างไรเราจึงจะมีเงินเพิ่มมากกว่านี้   เวลาเห็นยอดเงินฝากในธนาคารมีมากเท่าไร ก็ยิ่งมีความสุข คนที่คิดเช่นนี้ จะเป็นคนที่ไม่เกิดปัญหาว่ารายได้ไม่เพียงพอกับการใช้จ่าย เนื่องจากจะคอยระมัดระวังเรื่องการจ่ายเงินเป็นอย่างยิ่ง เพราะกลัวเงินจะหมดไปอย่างรวดเร็ว
          แล้วคุณจะเลือกเป็นคนประเภทใด  ตอนนี้คุณก็เลือกได้แล้วใช่ไหม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น