26 พฤศจิกายน 2555

บริหารจัดการเงินในบ้าน

เรื่องเงินเป็นเรื่องใหญ่สำหรับทุกคน

          ในการใช้จ่ายเงินเมื่อตอนที่ยังไม่มีครอบครัว การใช้จ่ายเงินจะใช้จ่ายตามใจตนเองซะมากกว่า เป็นต้นว่าอยากได้อะไรซื้อ  ก็จ่ายโดยที่ไม่คำนึงถึงราคาว่าเหมาะสมกับคุณภาพหรือไม่  ตัดสินใจซื้อโดยเอาความพอใจของตนเองเป็นหลัก

ภาพจาก  http://www.ictdd.com

          แต่ชีวิตคนเราส่วนมากไม่ได้อยู่คนเดียว  คนเราต้องแต่งงานมีครอบครัว ซึ่งประกอบ


ด้วยตัวเราเอง  สามี ภรรยา บุตร ธิดา  ซึ่งเป็นสมาชิกของครอบครัว  และเป็นส่วนหนึ่งของรายจ่ายของครอบครัวที่เราต้องจ่าย  เพื่อให้สมาชิกได้มีความเป็นอยู่ที่ดี กินดี  และมีความสุข
          ดังนั้น การให้สมาชิกทุกคนในครอบครัวมีส่วนร่วมในการวางแผนการใช้จ่ายของครอบครัว จะดีที่สุด เพราะทุกคนจะรับทราบว่าครอบครัวตนเองมีรายได้มากจากไหนบ้างและต้องจ่ายค่าใช้จ่ายอะไร มีเงินเหลือเก็บออมหรือไม่  มากน้อยเพียงใด  เมื่อทุกคนมีส่วนร่วมก็จะให้ความช่วยเหลือร่วมมือกันใช้จ่ายเงินให้ได้ตามแผน การใช้จ่ายที่กำหนดไว้
          มีหลายครอบครัว ที่ไม่เคยให้สมาชิกทุกคนได้รับรู้ รายได้และรายจ่ายของครอบครัวเลยเพราะคิดว่าเรื่องการหารายได้  การวางแผนการใช้จ่ายนี้  ควรเป็นเรื่องของหัวหน้าครอบครัว ทำให้สมาชิกคนอื่น ๆ ไม่มีโอกาสได้รับรู้ฐานะการเงินของครอบครัวตนเองเป็นอย่างไร เช่น บุตร ไม่ทราบว่ารายได้ของบิดา มารดา เป็นอย่างไร มีพอจ่ายหรือไม่ แต่สิ่งที่เขาต้องการคือของใช้ที่ไม่จำเป็น เขาจะร่ำร้องให้ซื้อให้เขา ถ้าไม่ซื้อให้ก็เหมือนว่าเขาจะค่อยพอใจ ไม่มีความสุขสักเท่าไร  แต่ถ้าเขาทราบว่าบิดามารดาต้องไปกู้ยืมเงินจากคนอื่น  มาให้ซื้อให้เขา ความอยากได้เขาจะลดลง  หรือไม่ต้องการเพราะสามัญสำนึกที่ดีของเขาจะบอกว่าเขาไม่ควรใช้จ่ายในสิ่งที่ไม่จำเป็นนะ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น