02 พฤศจิกายน 2555

บริหารจัดการเรื่องเงินคุณก็ทำได้






การเงินดี ชีวิตมีสุข /Financial planning is good. I enjoyed life.

ชีวิตประจำวันของเราทุกคนจะมีต้องมีเรื่องของเงินเข้ามาเกี่ยวข้องอยู่เป็นประจำ บางวันเราก็ได้รับเงิน เงินที่เราได้รับมานั้นถือเป็นรายได้ที่เราได้รับ เกือบจะทุก ๆ วันในชีวิตเราจะต้องมีการใช้จ่ายเงินออกไป เพื่อซื้อสินค้า หรือบริการต่าง ๆ ที่เราไม่สามรถผลิตหรือสร้างขึ้นมาเองได้และจำเป็น ต้องการ ที่จะนำมาใช้อุปโภค บริโภคสำหรับตนเองและสมาชิกในครอบครัว บางวันมีทั้งการรับเงินและการจ่ายเงินออกไป ถ้าเราไม่มีวิธีการบริหารจัดการเงินให้ดี ไม่มีการวางแผนการใช้จ่ายเงินไว้ล่วงหน้า จะส่งผลให้เกิดปัญหาตามมาในภายหลังได้ อีกมากมายและ ทำให้เกิดหนี้สิน ทำให้ชีวิตเราประสบกับเรื่องราวที่ยุ่งยากอื่น ๆ ตามมาเป็นพวงเลยก็ได้นะ เรียกได้ว่าอาจทำให้ชีวิตที่เหลืออยู่ขาดความสงบสุขไปเลยก็เป็นได้  เนื่องจากว่าเราไม่เคยมีการบริหารจัดการเรื่องเงินกันเลย การบริหารจัดการเรื่องเงินเป็นการวางแผนการใช่จ่ายเงินล่วงหน้าเป็นสิ่งที่ทุกคนสามารถทำได้ด้วยตนเอง


เงินที่ได้รับถือเป็นรายได้

ภาพจาก  http://www.matichon.co.th

 

แล้วเงินเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันเราเมื่อไร

 

         ชีวิตประจำวันของเราทุกวันนี้  คงไม่มีใครปฏิเสธได้เลยว่า  ฉันไม่มีอะไรต้องเกี่ยวข้องกับเงินใด ๆ ทั้งสิ้น คนเราเกี่ยวข้องกับเงินก็เริ่มตั้งแต่เราเกิดขึ้นมาลืมตาดูโลกใบนี้เลยก็ว่าได้  ในวัยแรกเกิด ผู้ปกครอง บิดา มารดา เป็นผู้รับเงินและจ่ายเงินเพื่อการดำรงชีวิตแทนเรา  เป็นผู้หาเงินรายได้มาเลี้ยงดูเรา มาซื้อสิ่งของ เครื่องใช้ อาหาร และจัดหาสารพัดอย่างให้เราได้มีไว้สำหรับใช้ในการอุปโภค บริโภค เพื่อความอยู่รอดของชีวิต  ในวัยเด็ก เรื่องการรับเงินหรือการสร้างรายได้ เรามักจะไม่ได้รับการปลูกฝังให้หาเงินหรือรายได้สักเท่าไร ส่วนมากมักจะได้รับการปลูกฝังให้เป็นผู้ใช้จ่ายเงินก่อนซะมากกว่า เช่น การให้เงินลูกไปซื้อขนมร้านข้างบ้านด้วยตัวเอง การพาลูกไปในห้างสรรพสินค้า เพื่อซื้อสิ่งของเครื่องใช้ต่าง ๆ ซึ่งพ่อแม่ผู้ปกครองคิดว่านั่นคือความสุขของลูกที่ได้ไปเที่ยวห้าง ดูโน่นดูนี่ แต่หารู้ไม่ว่า นั่นเป็นการปลูกฝังให้เด็ก ๆ รู้จักการเป็นผู้จ่ายก่อนโดยไม่รู้ตัว เนื่องจากสิ่งที่ลูกเห็นคือการใช้จ่ายเงินเพียงด้านเดียว แต่เราไม่เคยปลูกฝังเรื่องการหารายได้ให้ลูกได้เห็นหรือรู้จัก เด็ก ๆ ส่วนมากมักจะไม่เห็นภาพที่พ่อ แม่ ต้องทำงานหนักด้วยความยากลำบากอย่างเหน็ดเหนื่อย เพื่อแลกกับเงินรายได้ที่จะได้รับ เมื่อเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่คนเรา ก็เริ่มมีการหาเงินหรือรายได้เอง และนำเงินรายได้ที่ได้รับมาจับจ่ายใช้สอยเพื่อการดำรงชีพของตนเองและครอบครัว มีการนำเงินมาใช้จ่ายเพื่อซื้อสิ่งของต่าง ๆ
           ดังนั้น จะเห็นได้เงินมีส่วนเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของคนเราเป็นประจำทุกวัน เราทุกคนต้องใช้เงินเพื่อเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนกับสิ่งของที่เราต้องการ สิ่งของเหล่านั้นเป็นสิ่งของที่เราไม่สามารถ สร้าง หรือ ผลิตขึ้นมาเองได้ เราจึงต้องใช้เงินแลกเปลี่ยนกับสิ่งของที่เราต้องการมาใช้ในการอุปโภค บริโภค


การใช้เงินเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน
ภาพจาก  http://www.kanchanapisek.ot.th

          







          เมื่อเงินเป็นสิ่งที่เราต้องมีไว้ใช้จ่าย แล้วเคยเป็นกันหรือไม่ ที่ในบางครั้งอยากจะจ่ายเงินเพื่อให้ได้สิ่งที่เราอยากจะได้ แต่ไม่มีเงินเหลือพอให้จ่าย แล้วจะทำอย่างไร เกิดอะไรขึ้นล่ะ เราเคยคิดกันหรือไม่ว่าเราได้บริหารจัดการเงินของเราแล้วหรือยัง การบริหารจัดการเรื่องเงินที่ดีควรที่จะมีการวางแผนการใช้จ่ายก่อน แล้วพยายามใช้จ่ายเงินให้เป็นไปตามแผนที่ได้วางไว้ให้ได้มากที่สุด


1 ความคิดเห็น:

  1. ถ้าคุณมีรายได้ไม่เพียงพอกับรายจ่าย คุณควรมีการการวางแผนการใช้จ่ายได้แล้วนะ

    ตอบลบ