23 พฤศจิกายน 2555

วิธีแก้วิกฤตการณ์ทางการเงิน

วิกฤตการณ์ทางการเงินแก้ไขได้
          วิกฤตทางการเงินส่วนบุคคล เป็นภาวะการณ์ที่อยู่ในช่วงที่บุคคลผู้นั้นมีค่าใช้จ่ายหรือรายจ่ายมีมากกว่ารายได้ที่ได้รับ และยังไม่สามารถหาทางออกที่ดีได้ที่จะมีรายได้ให้เพียงพอกับรายจ่ายที่เกิดขึ้น เราเชื่อว่าวิกฤตการณ์ทางการเงิน  เป็นสิ่งที่ไม่มีใครต้องการให้เกิดขึ้นกับตนเองอย่างแน่นอน แต่เมื่อมันเกิดขึ้นแล้วล่ะ จะทำอย่างไรดี  วิธีการแก้วิกฤตการณ์ทางการเงินที่ดีที่สุดคือ
การหารายได้เพิ่ม ด้วยการทำงานที่สุจริต ทำงานประจำอยู่แล้วรายได้ก็ยังไม่เพียงพอ ก็จำเป็นต้องหาเวลาและโอกาสในการสร้างอาชีพเสริมเพิ่มรายได้ขึ้นอีก ในขณะเดียวกันเราควรต้องระมัดระวังในการใช้จ่ายให้รอบคอบ คิดก่อนจ่าย ไม่ใช่จ่ายแล้วค่อยมาคิด รายการค่าใช้จ่ายใดที่ไม่จำเป็นก็ควรตัดออกไปเสียบ้าง รายการค่าใช้จ่ายใดจ่ายสูงมากเกินไปเราควรพิจารณาดูว่ามันสามารลดลงได้หรือไม่ ถ้าลดลงได้ก็ควรลดรายจ่ายนั้นลงไปซะ ถ้าเราสามารถปฏิบัติได้ดังที่กล่าวมานี้ วิกฤตการณ์ทางการเงินที่ไม่ดี ก็จะทุเลาเบาบางลงได้บ้างไม่มากก็น้อย ลองทำกันดูนะ
ภาพจาก  http:www.kakukonline.com 
          วิกฤตการณ์ทางการเงิน  เป็นเรื่องของคนที่มีหนี้สินมาก และไม่สามารถจะชำระหนี้ได้ทันตามกำหนด หรือไม่สามารถชำระหนี้คืนได้ เนื่องจากขาดการบริหารจัดการเรื่องเงินที่ดี ใช้จ่ายเงินมากกว่ารายได้ที่ได้รับอยู่เสมอเป็นประจำ  เมื่อต้องการจ่ายเงินมากกว่ารายได้  จึงหารายได้เพิ่มด้วยการเป็นหนี้ หาเงินมาโดยใช้วิธีการกู้ยืมทั้งในระบบและนอกระบบ ซึ่งเป็นวิธีการที่ไม่ถูกต้อง และเมื่อถึงเวลาที่จะต้องชำระคืนก็ไม่สามารถชำระหนี้คืนได้ หรือชำระได้ แต่ไม่หมด ทำให้เกิดผลเสียอย่างอื่นตามมามากมาย ทั้งในด้านจิตใจ ความรู้สึก ของตนเองและคนใกล้ชิด ชีวิตขาดความสุขสงบ   
ภาพจาก http://www.matichon.co.th
          ถ้าไม่ต้องการให้วิกฤตการณ์ทางเงินเกิดขึ้นกับตนเอง  สิ่งแรกที่ควรปฏิบัติคือมีสติ คิดก่อนจ่าย คิดว่าสิ่งที่เราจะจ่ายเงินไปนั้นจำเป็นสำหรับเราหรือไม่ ประการที่สองไม่ควรจ่ายเงินเกินรายได้ที่มีอยู่ พึงระลึกไว้อยู่เสมอว่าตัวเราเป็นใคร อะไรที่พอเหมาะกับเรา อะไรที่มันดีเกินไปสำหรับคนอย่างเรา  อย่าไปอยากได้มันเพราะค่าใช้จ่ายมักจะสูง และมันคือสิ่งที่ไม่เหมาะสมกับเรา  มีเงินน้อยก็ใช้น้อย ไม่มีก็ไม่ใช้ ไม่ใช้จ่ายสุรุยสุร่าย อย่าทำตัวเป็นคนรสนิยมสูงแต่รายได้ต่ำ ถ้ารายได้ไม่พอเพียงกับรายจ่าย  ต้องหารายได้เพิ่มด้วยการทำงาน ประกอบอาชีพเพื่อให้เกิดรายได้เท่านั้น  ประกอบอาชีพแล้วรายได้ก็ยังไม่เพียงพออยู่ดี ก็ต้องหาอาชีพเสริมเพิ่มรายได้นอกเวลางานประจำ หรือหารายได้เสริมที่ไม่กระทบกับงานประจำ ซึ่งเป็นช่องทางที่ดีที่สุด ไม่ใช่หารายได้ด้วยการก่อหนี้เพิ่มอยู่เรื่อยไป ประการที่สาม ตัดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นออกไปซะ อย่าไปจ่ายมันอีกเด็ดขาด มันเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็นต้องมีต้องใช้ ไม่มีมันชีวิตเราก็อยู่ได้ เมื่อก่อนไม่มียังอยู่ได้เลย จริงไหม
    แล้วคุณล่ะ  แก้วิกฤตการณ์ทางการเงินของคุณอย่างถูกวิธีกันหรือยัง

          ถ้าคุณยังละก็ ขอให้ตัดสินใจเริ่มต้น ณ ตอนนี้ยังไม่สายนะ   ดำเนินชีวิตประจำวันตามฐานะที่เป็นอยู่  เก็บเงินรายได้บางส่วนเอาไว้ใช้จ่ายในยามฉุกเฉิน ปลดปล่อยตัวเองให้เป็นอิสระจากวิกฤตการณ์ทางการเงินที่แสนสาหัสออกไป  ใช้ทักษะต่าง ๆ เพื่อแก้สถานการณ์  ค่อย ๆ เปลี่ยนแปลงตนเองไปทีละน้อย ทำใจให้สบาย ให้กำลังใจตนเอง  และขอให้วิกฤตการณ์ทางการเงินของคุณผ่านพ้นไปโดยเร็ว



 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น