19 พฤศจิกายน 2555

การบริหารจัดการรายได้

การบริหารจัดการรายได้

การเปรียบเทียบรายได้รับกับรายจ่ายที่จ่ายไป

         การบริหารจัดการเรื่องเงินนั้น   สิ่งหนึ่งที่เราจะต้องทำคือการตรวจสอบรายได้ที่ได้รับ   ลองหาสมุดบันทึกมาซักเล่มหนึ่ง แล้วจดบันทึกรายได้ทั้งหมด  ที่เราได้รับทุกรายการ  ในรอบระยะเวลาที่เราเป็นผู้กำหนดเอง อาจจะเป็นหนึ่งสัปดาห์  หนึ่งเดือน  หรือสามเดือน  ตามที่เราต้องการ  เมื่อจดบันทึกครบทุกรายการ

ที่เป็นรายรับแล้ว  รวมตัวเลขทั้งหมด  เราจะเห็นยอดเงินของรายได้ที่ได้รับมาทั้งหมด 
ภาพจาก http://www.happy2paybelieve.blogspot.com
นำยอดเงินรวมรายได้ที่ได้รับ  มาเปรียบเทียบกับยอดรวมทั้งหมดของรายจ่ายที่เราได้จดบันทึกไว้ ถ้ารายได้ที่เราได้รับมียอดสูงกว่ารายจ่ายที่เราได้จ่ายไปนั่นหมายความว่าเรายังมีความสุขกับการใช้จ่ายเงินของเราได้ แต่เมื่อใดก็ตามที่ยอดรวมของเงินรายได้มีน้อยกว่ายอดรวมของเงินรายจ่าย นั่นหมายความว่าเรามีปัญหาด้านการเงินเสียแล้ว เราจ่ายมากกว่ารับ เรามีหนี้สินเกิดขึ้นแน่นอน มิฉะนั้นเราจะไม่สามารถจ่ายมากกว่ารับได้ และถ้าเป็นอย่างนี้ต่อเนื่องไป เราจะเป็นคนที่มีหนี้สินท่วมท้นแน่นอน แล้วเราจะมีความสุขอยู่อีกหรือ


ภาพจาก http://www.cedis.or.th

       ไม่ต้องตกใจ รายการจ่ายของเรามียอดสูงกว่ารายได้ที่ได้รับ เราสามารถแก้ไข ปรับปรุงได้ เราอาจจะลดการจ่ายให้น้อยลง สิ่งใดไม่จำเป็นเราควรงดการจ่ายเสีย ก็จะช่วยให้รายจ่ายมียอดที่ใกล้เคียงกับรายรับมากยิ่งขึ้น  เคยซื้อเสื้อผ้าเยอะแยะมากมายในแต่ละเดือน ก็งดซื้อซะบ้าง ทำเช่นนี้บ่อยสถานการณ์การเงินของเราก็จะดีขึ้นตามต้องการ
        แล้วคุณละรายการจ่ายมากกว่ารายการรับใช่หรือไม่ 
 ถ้าใช่คุณสามารถเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการจ่ายได้นะ
          

        

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น