06 พฤศจิกายน 2555

จัดการเรื่องเงินให้ดี



จัดการเรื่องเงินดี ชีวิตมีสุข


การจัดการเรื่องเงินที่ดีส่งผลให้ครอบครัวมีความสุข
ภาพจาก http://www.maceducation.com
        การจัดการเรื่องเงินให้ดี มีวิธีการง่าย ๆ ไม่ยากเลย  และทุกคนสามารถทำได้ดีด้วย  ขอเพียงให้มีความตั้งใจจริง  และมุ่งมั่นปฏิบัติตนให้ได้เท่านั้น  คุณก็มีโอกาสประสบผลสำเร็จในการจัดการเรื่องเงินให้ดีแล้ว

         การจัดการเรื่องเงินให้ดี  คือการวางแผนการใช้จ่ายเงินนั่นเอง

         การวางแผนการใช้จ่ายเงิน  เป็นการประมาณการรายจ่ายให้อยู่ในวงเงินของรายได้ อย่าลืมว่าเป็นการประมาณการเท่านั้นนะ ยังไม่ได้จ่ายจริง  จากนั้นก็พยายามจ่ายเงินตามที่เราได้ประมาณการเอาไว้  ทั้งนี้เพื่อมิให้เกิดปัญหาว่ารายจ่ายสูงกว่ารายได้ที่ได้รับ
        การวางแผนการใช้จ่ายเงินที่ดี   จะต้องมีการกันเงินออมเก็บไว้ส่วนหนึ่งด้วยนะ  ในเวลาที่เรามีเหตุจำเป็นต้องใช้เงินเร่งด่วน  หรือเกิดเหตุฉุกเฉินที่ต้องใช้จ่ายเงินเกิดขึ้น  เราก็จะมีเงินสำหรับใช้จ่ายในส่วนนี้  โดยที่ไม่ต้องไปขอยืมใครให้เสียดอกเบี้ย  และเสียหน้าอีกต่างหากด้วยไว้
        รายได้ คือเงินที่ได้รับ  ไม่ว่าจะมีที่มาจากแหล่งใดก็ตามถ้าได้รับเงิน  ก็ถือว่าเป็นรายได้
        รายจ่ายคือจำนวนเงินที่เราต้องจ่ายไป  เพื่อให้ได้สินค้าหรือบริการต่าง ๆ ตามที่เราต้องการ
รายได้ที่ได้รับเป็นรายวัน  รายสัปดาห์  หรือรายได้ เราสามารถประมาณได้ว่าเราจะได้รับรายได้จำนวนเท่าไร  เมื่อเราทราบรายได้ที่เราจะได้รับแล้ว เราก็ประมาณการรายจ่ายหรือค่าใช้จ่ายขึ้นมา โดยอาศัยการจ่ายที่เป็นผ่านมาในอดีตเป็นตัวช่วยประมาณการ ทั้งนี้จำนวนเงินรายจ่ายทุกรายการรวมกันจะต้องไม่เกินวงเงินของรายได้ที่จะได้รับ

         แล้วถ้าหากว่ารายการจ่ายมีจำนวนเงินรวมสูงกว่ารายได้ละจะทำอย่างไร

         เราก็ต้องตัดรายการจ่ายที่ไม่จำเป็นออก หรือตัดรายจ่ายที่จำเป็นน้อยที่สุดออกไปก่อน จนกว่าราจ่ายกับรายได้จะสมดุลกัน  ก็จะช่วยลดปัญหารายจ่ายสูงกว่ารายได้ ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องของการวางแผนจัดการการเงินที่ดี คุณเองก็ได้ได้เช่นกัน


       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น