03 ธันวาคม 2555

จัดการเงินร่วมกัน

การจัดการเรื่องเงินร่วมกัน 



          การจัดการเริื่องเงินร่วมกันเป็นการร่วมมือกันวางแผนในการบริหารจัดการรายได้ และรายจ่ายร่วมกัน ช่วยกันคิด ช่วยกันหา ช่วยกันจ่ายให้รอบคอบมากที่สุด ไม่ประมาทในใช้จ่ายเงิน การร่วมกันจัดการเรื่องเงินเป็นการแสดงความรับผิดชอบทางด้านการเงินอย่างหนึ่ง  
          ในการดำเนินชีวิตประจำวัน  เราไม่สามารถดำเนินชีวิตอยู่โดยลำพังแต่เพียงผู้เดียว  เมื่อถึงช่วงหนึ่งของชีวิตที่เหมาะสมเราจะต้องผู้ร่วมดำเนินมีชีวิตด้วย การมีครอบครัว และร่วมกับคู่รักในการสร้างครอบครัว  ร่วมกันสร้างรายได้และวางแผนการใช้จ่ายของครอบครัว การช่วยกันรับผิดชอบค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ร่วมกันเป็นสิ่งที่จำเป็นและสำคัญอย่างในการใช้ชีวิตร่วมกัน การจัดการเรื่องเงินภายในครอบครัว เป็นเรื่องที่ยุ่งยาก ซับซ้อน 





และอาจเป็นปัญหาที่นำไปสู่ความขัดแย้งในครอบครัวได้  ถ้าขาดการบริหารจัดการที่ดี  ดังนั้น   จึงควรมีการกำหนดให้ชัดเจนเสียแต่เริ่มแรกในการสร้างครอบครัว  ซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อมที่ดีที่สุดสำหรับการจัดการทางการเงิน และป้องกันไม่ให้เงินก่อให้เกิดปัญหาได้ในภายหลัง
ภาพจาก http://wwnerkoo.com

        การปฏิบัติตนในจัดการ การเงินร่วมกันนั้นให้นำเงินส่วนหนึ่งของ
รายได้แยกไว้เป็นส่วนของเราเองต่างหาก   ไม่ควรให้ใครรับผิดชอบในการบริหารจัดการเรื่องเงินโดยลำพัง ควรมีส่วนในการรับรู้ และร่วมกันตัดสินใจในการจ่าย  การมอบให้ฝ่ายใดฝ่ายหนนึ่งรับผิดชอบเพียงผู้เดียวโดยพังเป็นภาระที่หนักและไม่สามารถทำให้ดีที่สุดได้  ตัดสินใจว่ารายจ่ายใดควรรับผิดชอบร่วมกันและจัดสรรเงินรายได้ไว้เพื่อเป็นรายจ่ายในส่วนนั้น  เมื่อเกิดความขัดแย้งกันในการใช้จ่ายต้องหาวิธีตกลงกันให้ได้  ไม่ว่าใครจะเป็นฝ่ายถูกหรือผิด ได้รับความพอใจทั้งสองฝ่ายและปฏิบัติตามข้อตกลงที่ได้ วางแผนไว้สำหรับอนาคตเพราะคนเราไม่ได้อยู่ร่วมกันตลอด การพึ่งพาอาศัยรายได้ของผู้อื่นจะทำให้เราได้รับความลำบากเมื่อไม่มีเขาอีกต่อไป


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น