05 ธันวาคม 2555

เรียนรู้ความผิดพลาดเรื่องเงิน

ความผิดพลาดเรื่องเงินเกิดขึ้นได้เสมอ

          ความผิดพลาดในการจัดการเรื่องเงิน  เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้เสมอกับทุกคน  ไม่มีใครสามารถบริหารจัดการเรื่องเงินได้ดีที่สุด ถูกต้องมากที่สุดได้  บางคนเคยผิดพลาดเรื่องเงินมาก่อน  และอาจจะผิดพลาดเพิ่มมากยิ่งขึ้นอีกก็ได้ถ้าไม่มีการบริหารจัดการเรื่องเงินให้ดีพอ
          บางทีคนเราก็อาจทำความผิดอีกเป็นครั้งที่สอง หรืออาจจะมากกว่านั้นก็เป็นไปได้ ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งสำคัญที่เราจะต้องจดจำ เรียนรู้ความผิดนั้นและนำมาเป็นบทเรียน  เพื่อมิให้เกิด


ความผิดพลาดเช่นนั้นอีก ถ้ารู้สึกไม่สบายใจ วิตกกังวลเกี่ยวกับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องใดก็ตาม ขอให้คิดเสียว่าความผิดพลาดที่เกิดขึ้น  เป็นสิ่งที่ช่วยชี้ทางให้เราก้าวไปข้างหน้าได้อย่างถูกต้อง  และสอนให้เรารู้ว่าสิ่งใดควรปฏิบัติ  สิ่งใดไม่ควรปฏิบัติ  เมื่อปฏิบัติแล้วผลที่ได้รับจะเป็นอย่างไร
        คนที่ใช้จ่ายเงินอย่างสุรุ่ยสุร่าย ใช้จ่ายเงินเพื่อซื้อสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์หรือสิ่งที่ไม่มีความจำเป็นต้องใช้ ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับตนเอง สิ่งที่ไม่มีความจำเป็นต้องนำมาใช้ ใช้จ่ายเงินเกินกว่ารายได้ที่ได้รับ มีโอกาสที่จะผิดพลาดเรื่องเงินได้มากกว่าคนที่มีสติ พิจารณาไตร่ตรองอย่างรอบในการใช้จ่าย มีการบริหารจัดการเงินหรือวางแผนการใช้จ่ายเงิน เมื่อรู้ตัวว่าตนเองผิดพลาดในการบริหารจัดการเรื่องเงินไปแล้วก็ไม่ควรวิตกกังวล ความผิดพลาดเรื่องเงินไม่ได้เกิดขึ้นกับเราคนเดียว ยังมีอีกหลาย ๆ คน ที่ผิดพลาดได้เช่นกัน แต่ควรระลึกอยู่เสมอว่าเราจะต้องไม่ทำผิดพลาดอีก  และหาวิธีการที่จะทำให้ฐานะทางด้านการเงินของเราดีขึ้น
         วิธีการใช้จ่ายเงินให้เกิดข้อผิดพลาดน้อยที่สุดก็คือ การมีสติ คิด พิจารณาให้ละเอียดถี่ถ้วน รอบคอบ ก่อนที่จะมีการใช้จ่ายเงินทุกครั้ง  ซื้อเฉพาะสิ่งที่จำเป็นเท่านั้น และราคาไม่แพงจนเกินฐานะความเป็นอยู่ ความผิดพลาดในเรื่องการจัดการเรื่องเงินก็จะลดน้อยลงและหมดค่อย ๆ หมดไปในที่สุด


คิดเสียว่าความผิดพลาดที่เกิดขึ้นเป็นครูชี้ทางไปสู่การจัดการการเงินที่ดีและระมัดระวังไม่ให้เกิดขึ้นอีก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น