06 ธันวาคม 2555

วิธีจัดการกับหนี้สินให้หมดไป

จัดการหนี้สินให้หมดไป

          เราสามารถบริหารจัดการหนี้สินให้หมดไปได้ด้วยตัวของเราเอง การมีหนี้สิน เป็นความทุกข์อย่างหนึ่ง คงไม่มีใครหรอกที่อยากจะเป็นหนี้คนอื่นโดยไม่จำเป็น  แต่บางครั้งคนเราไม่สามารถตัดสินใจได้ว่าสิ่งใด หรือทางเลือกใดที่ดีที่สุด คนเราย่อมผิดพลาดกันได้ในเรื่องเงินถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องจัดการกับหนี้สินให้หมดไป ความสุขจากการไม่มีหนี้สิน เป็นความสุขที่

เราน่าจะได้ลองสัมผัสดูบ้างว่ามันจะมีความรู้สึกอย่างไร

          ก่อนที่เราจะกู้หนี้ยืมสินจากใคร เราจะต้องคิดให้ดีเสียก่อนว่าเรามีความจำเป็นต้องใช้จ่ายเงินหรือไม่ อย่างไร มันคุ้มหรือเปล่ากับดอกเบี้ยที่เราต้องจ่ายไป ถ้าไม่จำเป็นหรือไม่แน่ใจก็ไม่ควรสร้างหนี้ขึ้นมา แต่เมื่อมีการกู้ยืมเงินเกิดขึ้นแล้ว มีหนี้สินต่าง ๆ มากมายที่เกิดจากความผิดพลาดเรื่องเงินของเราเกิดขึ้นแล้ว และในขณะนี้เรากำลังคิด วิตกกังวลว่าต่อไปจะมีเงินชำระหนี้เขาได้หรือไม่ จะมีจ่ายชำระคืนตรงตามกำหนดเวลาที่ตกลงกันไว้ไหม ถ้าไม่สามารถหาเงินได้ จ่ายชำระไม่ตรงเวลาจะทำอย่างไร ความรู้สึกแบบนี้เป็นความรู้สึกของคนที่มีความรับผิดชอบเรื่องหนี้สินที่ตนก่อขึ้น  ทางออกที่ดียังพอมีอยู่บ้าง อาจจะไม่ดีที่สุด ณ เวลานี้ แต่ก็ยังดีกว่าที่เราจะไม่ทำอะไรเลย ถ้าเราอยู่นิ่งเฉย ๆ ภาระหนี้สินก็ไม่อาจหมดไปได้ มีแต่จะหนักหนาสาหัสมากขึ้น
          ดังนั้น  เราควรจัดการหนี้สินให้ดี  โดยใช้วิธีการขอกู้เงินจากธนาคารเพื่อนำมาชำระหนี้สิน รายย่อย รายเล็ก รายน้อยให้หมดไป หันมาเป็นหนี้ธนาคารอย่างเดียวด้วยจำนวนเงินยอดเดียวที่อาจจะสูงมากก็ไม่เป็นไร  เนื่องจากการกู้ธนาคารเป็นการกู้ในระบบ อัตราดอกเบี้ยจะไม่สูงมาก และให้ระยะเวลาในการชำระคืนที่ยาวนาน ต่างกับการกู้นอกระบบ จากนั้นก็ค่อย ๆ ผ่อนชำระคืนให้ธนาคารไปในจำนวนที่เราสามารถคืนได้ในแต่ละเดือน  โดยที่เราไม่เป็นทุกข์หรือได้รับความลำบาก เดือดร้อนมากจนเกินไป และพึงระลึกอยู่เสมอว่าจะไม่ก่อหนี้สินใด ๆ เพิ่มขึ้นอีกเป็นอันขาด ถ้ายังไม่มีเงินออมเลย ณ เวลานี้ เราต้องขยันทำงานเพิ่มมากขึ้น หางานพิเศษทำนอกเวลางานปกติ เป็นการสร้างรายได้ให้เพิ่มขึ้นให้เพียงพอกับการใช้จ่าย และเพื่อให้มีเงินเหลือเก็บออมไว้ใช้จ่ายในยามจำเป็น เท่านี้เราก็จะไม่มีโอกาสได้เป็นหนี้ใครอีกต่อไป ความสุขในชีวิตก็จะกลับคืนมา



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น