13 ธันวาคม 2555

วางแผนการใช้จ่ายเงิน

การวางแผนการใช้จ่ายเงิน
          
            การที่เราคาดคะเน  หรือประมาณเอาว่า  เราจะใช้จ่ายให้อยู่ภายในวงเงินของรายได้    ที่จะได้รับนั้น  เป็นการวางแผนการใช้จ่ายที่ถือว่าถูกต้องเหมาะสมและมีคุณภาพ  การกำหนดรายจ่ายที่จะเกิดขึ้นไว้ล่วงหน้า ก่อนที่เราจะมีการใช้จ่ายจริง ๆ และได้พยายามใช้จ่ายเงินของให้เป็นไปตามที่ได้คาดคะเนเอาไว้ หรือประมาณการไว้ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้ เป็นการวางแนวทางการ

ใช้จ่ายเงินของเรา ถ้าเราไม่มีการวางแผนการใช้จ่ายหรือมีแนวทางไว้ว่าเราจะใช้จ่ายเงินที่มีอยู่อย่างไร ซื้ออะไร เพื่ออะไร มากน้อยแค่ไหน เราจะใช้จ่ายเงินได้อย่างสุรุ่ยสุร่ายไม่เป็นระเบียบ ไม่มีระบบการวางแผนที่ดี อนาคตเราอาจเป็นคนที่มีปัญหาทางด้านการเงินได้  
          แผนการใช้จ่ายที่ได้กำหนดไว้นั้น  จะช่วยให้เราไม่เกิดปัญหาว่ารายจ่ายสูงกว่ารายได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่มีใครต้องการให้เกิดขึ้น และในขณะเดียวกันเราจะต้องกันเงินส่วนหนึ่งไว้เก็บออมไว้สำหรับใช้จ่ายในกรณีที่เกิดเหตุจำเป็น หรือเหตุฉุกเฉินในอนาคตด้วย   เมื่อถึงเวลาที่จะต้องใช้เงินเมื่อเกิดเหตุจำเป็นเราก็ไม่ต้องไปกู้หนี้ยืมสินจากใคร ๆ ซึ่งมันจะส่งผลให้รายจ่ายสูงขึ้น เนื่องจาก

วางแผนการใช้จ่ายดี ครอบครัวมีสุข
ภาพจาก www. kbusociety.eduzones.com
การกู้ยืมต้องเสียดอกเบี้ยให้แก่ผู้ให้กู้ การทำแผนการใช้จ่ายเงิน   จะทำให้เรารู้จักใช้จ่ายเงินได้อย่างเหมาะสม   ทำให้เรามีการคิด พิจารณา ไตร่ตรองอย่างรอบคอบก่อนที่จะซื้อเสียก่อน  ว่าให้ประโยชน์คุ้มค่ากับเงินที่เราจ่ายไปหรือไม่ สามารถสนองความต้องการของเราได้มากน้อยเพียงใด  นอกจากนั้นยังเป็นการสร้างนิสัยให้เป็นคนรู้จักประหยัด  ไม่ใช้จ่ายเงินอย่างสุรุ่ยสุร่าย ไม่เป็นคนที่มีหนี้สิน  การวางแผนการใช้จ่ายที่ดีเป็นวิธีการอย่างหนึ่งที่จะสร้างให้เรามีฐานะการเงินที่ดีขึ้น เราทุกคนต้องประกอบอาชีพ ทำมาหากินเพื่อให้เกิดมีรายได้ของตนเอง และนำรายได้ที่ได้รับมาใช้จ่ายซื้อสิ่งของต่าง ๆ เพื่อใช้ในการดำรงชีวิตและตอบสนองความต้องการของตนเองและครอบครัว บางคนมีรายได้ประจำเป็นรายวัน รายสัปดาห์ รายเดือน ผู้ที่ยังไม่มีงานทำ ไม่ได้ประกอบอาชีพจะได้รับเงินจาก พ่อ แม่ หรือผู้ปกครอง บางคนอาจทำงานพิเศษเพื่อหารายได้เพิ่ม รายได้ของคนเราส่วนใหญ่ได้มาจากการประกอบอาชีพ รายได้มีหลายประเภท ได้แก่ รายได้ที่ได้รับจากการ






จ้างแรงงานที่จ่ายให้เป็นรายเดือน รายได้ที่ได้รับจากการรับทำงานตามภาระหน้าที่ รายได้ที่ได้รับจากความนิยม รายได้ที่เป็นดอกเบี้ย เงินปันผล รายได้จากการให้เช่าทรัพย์ การประกอบอาชีพอิสระ รับเหมา การประกอบธุรกิจพาณิชย์ อุตสาหกรรม ขนส่ง การขายอสังหาริมทรัพย์ ถ้าสังเกตให้ดีจะพบว่ารายจ่ายของคน ๆหนึ่งจะเป็นรายได้ของอีกคนหนึ่ง หมุนเวียนเปลี่ยนไปในลักษณะนี้หมายความว่าเงินหมุนเวียนอยู่ในระบบเศรษฐกิจ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น