17 มกราคม 2556

ประมาณการรายได้และค่าใช้จ่าย


การประมาณการ 

         การประมาณการรายได้ และค่าใช้จ่าย เป็นการคาดคะเน หรือประมาณเอาว่าเราจะมีรายได้ที่ได้รับเท่าไร และมีรายจ่ายซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง จำนวนเงินเท่าไร เป็นการคาดคะเนหรือประมาณการว่าจะเกิดขึ้นเท่านั้นแต่ยังไม่ได้เกิดขึ้นจริง ๆ  โดยใช้ประสบการณ์ในการหารายได้และการนำเงินรายได้ในใช้จ่ายในอดีตที่เป็นมาเป็นตัวกำหนดในการประมาณการ

ในการประมาณการ
การคาดคะเนรายได้
ภาพจาก www. uddkk.com
มีการคาดคะเน  ดังนี้
การคาดคะเนรายได้   เป็นการประมาณการว่าจะได้รับเงินรายได้จากที่ใดบ้าง เป็นจำนวนเท่าไร ซึ่งเป็นการคาดคะเนหรือประมาณเอาเท่านั้น แต่ยังไม่ได้รับจริง  มนุษย์เรามีรายได้หรือเงินสดที่รับเข้ามานั้น  มาจากหลายแหล่งด้วยกัน  เช่น   เงินเดือน  ค่าจ้าง  รายได้ค่าเช่า  ดอกเบี้ยรับ  รายได้ต่าง ๆ  เหล่านี้  สามารถคาดคะเนจำนวนเงินได้ค่อนค้างแน่นอน  นอกจากนี้ยังมีรายได้ที่ไม่อาจคาดคะเนได้  เช่น  ค่านายหน้า ค่าธรรมเนียม  เงินรางวัล เงินประกันสังคม และเงินทดแทน
การคาดคะเนค่าใช้จ่าย  เป็นการประมาณการค่าใช้จ่ายต่าง ๆ  ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในปีหน้าซึ่งอาจจะใช้ตัวเลข ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริง  ในปีที่ผ่านมาจากงบรายได้  ค่าใช้จ่าย  ที่ผ่านมาเป็นหลัก กรณีไม่มีตัวเลขค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริงของปีที่ผ่านมา  ให้กำหนดค่าใช้จ่ายขึ้นโดย   พิจารณาความต้องการใช้จ่ายของบุคคลเป็นหลัก  เช่น  ค่าอาหาร  ค่าเสื้อผ้า  ค่าพักผ่อน   ค่าซื้อตู้เย็น ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เหล่านี้มีทั้งค่าใช้จ่ายประจำ  และค่าใช้จ่ายผันแปร

การปรับปรุงงบประมาณ  ในการจัดทำงบประมาณ  เราสามารถปรับปรุง  หรือแก้ไขให้เหมาะสมได้   เนื่องจากการทำงบประมาณเป็นเพียงการประมาณรายได้  และค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นไว้ล่วงหน้าเท่านั้น   แต่เมื่อเราได้จ่ายไประยะหนึ่งแล้ว เช่น  3-4  เดือน  เกิดรายได้หรือค่าใช้จ่ายเปลี่ยนแปลงไป  ไม่เป็นไปตามที่ประมานการไว้   เราสามารถปรับปรุงหรือแก้ไขประมาณการได้เพื่อให้เหมาะสมถูกต้องและใกล้เคียงกับความเป็นจริงให้มากที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น