24 มกราคม 2556

บันทึก รายรับ รายจ่าย อย่างไรให้เป็นระบบ

ขั้นตอนการบันทึกรายรับและรายจ่าย

           การบันทึกรายการรับ และการบันทึกรายการจ่ายเงินนั้น   จะทำให้ผู้บันทึกมีหลักฐานการใช้จ่ายเงินที่สามารถใช้เป็นข้อมูลเพื่อการปรับปรุงแผนการใช้จ่ายของตนเองได้อย่างมีเหตุผลและสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง  การบันทึกรายรับรายจ่ายให้เป็นระบบนั้นควรมีการเป็นทึกให้เป็นขั้นตอน




ซึ่งจะได้เสนอแนะขั้นตอนการบันทึกต่อไป
การจดบันทึกรายรับรายจ่าย
ภาพจาก http//www.learners.in.th
          ในการบริหารจัดการเรื่องเงินของแต่ละบุคคล    เพื่อให้ค่าใช้จ่ายอยู่ในวงเงินของรายได้นั้น มีขั้นตอนในการปฏิบัติที่ง่าย ไม่ยุ่งยาก ซับซ้อน ทุกคนสามารถนำไปใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติได้ ขั้นตอนที่ว่านี้ก็คือ ขั้นตอนแรก ก็ต้องทำแผนการใช้จ่ายเงินกันก่อน การทำแผนการใช้จ่ายเงินก็คือการทำประมาณการนั่นเอง ประมาณการรายได้ที่จะได้รับ และประมาณการรายจ่ายที่คาดว่าจะต้องจ่ายให้อยู่ในวงเงินของรายได้  และอย่าลืมว่าจะต้องมีการออมเงินไว้  สำหรับใช้จ่ายในยามจำเป็นด้วย ซึ่งควรจะมีการออมไว้ประมาณ 10 % ของรายได้
ขั้นที่สอง ให้บันทึกรายการรับและจ่ายเงินในสมุดเงินสด ในสมุด
เงินสดนี้จะเป็นการบันทึกรายการรับเงินและรายการจ่ายเงินที่เกิดขึ้นจริง ๆ เพื่อจะได้ทราบได้ว่ารายการรับเงิน รายการจ่ายเงิน และจำนวนเงินที่คงเหลืออยู่เท่าหมดนั้นมีจำนวนเท่าไร การบันทึกรายการในสมุดเงินสดนี้จะไม่แยกประเภทรายจ่ายให้เราทราบ ถ้าเราต้องการทราบว่ามีรายจ่ายค่าอะไรที่เราจ่ายบ่อยที่สุด และเป็นจำนวนเงินมากที่สุด เราจะต้อง เปิดดูแต่ละหน้า แต่ละวัน แล้วนำจำนวนเงินที่จ่ายไปมารวมกันซึ่งเป็นการไม่สะดวก ช้าและเสียเวลามาก จึงมีขั้นตอนที่สามเกิดขึ้น คือจำทำระเบียนการใช้จ่ายแยกตามประเภทการใช้จ่ายจริง เพื่อหาค่าใช้จ่ายจริงแต่ละประเภทการใช้จ่ายในช่วงระยะเวลาหนึ่ง หรือตามที่เรากำหนด ว่ามีค่าใช้จ่ายประเภทใดเกิดขึ้นบ้าง แต่ละประเภทเป็นจำนวนเงินเท่าใด จากนั้นก็ปฏิบัติตามขั้นตอนที่สี่ได้ได้เลย โดยทำการเปรียบเทียบรายรับและรายจ่ายจริงกับแผนการใช้จ่ายหรืองบประมาณ และตรวจสอบดูว่ามีรายการใดที่ควรต้องมีการปรับปรุงหรือไม่ อย่างไร เป็นไปตามแผนการใช้จ่ายเงินที่ได้กำหนดไว้แล้วหรือไม่ เพราะเหตุใด  ขั้นตอนสุดท้าย คือการทำบัญชีรายรับรายจ่าย เพื่อจะได้ทราบว่าการใช้จ่ายเงินของตนเองในช่วงระยะเวลาหนึ่งหรือตามที่กำหนดไว้นั้นอยู่ภายในวงเงินของรายได้หรือไม่ อย่างไร ควรจะมีการปรับปรุงแผนการใช้จ่ายเงินหรืองบประมาณหรือไม่ อย่างไร

          เมื่อได้ดำเนินการตามขั้นตอนครบแล้ว ควรมีการปรับปรุงและจัดทำแผนการใช้จ่ายเงินหรืองบประมาณใหม่ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น