23 มกราคม 2556

บันทึกรายรับ รายจ่าย สำคัญแค่ไหน


สำคัญไหม ? กับการบันทึกรายรับและรายจ่าย
          การบันทึกรายรับ รายจ่าย น้อยคนนyกที่จะเห็นถึงความสำคัญในเรื่องนี้ คนเราส่วนมากมักจะละเลยไม่ใส่ใจกับการใช้จ่ายเงินของตนเอง จึงไม่มีการบันทึกการรับเงินและการจ่ายเงินไว้สำหรับพิจารณาตนเองในเรื่องการใช้จ่าย สำหรับบางคนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก ไม่สะดวก เฉพาะงานที่จะต้องทำในแต่ละวันก็วุ่นวายพออยู่แล้ว

ไม่มีเวลา ส่วนคนที่ฉลาดและรอบคอบในการใช้ชีวิตบางคน  เขาจะใส่ใจในการรับเงินและจ่ายเงินของตนเองเป็นอย่างดี มีการจดบันทึกรายรับ รายจ่าย ที่เกิดขึ้นทุกบาท ทุกสตางค์ จะต้องจดบันทึกไว้ให้ครบถ้วน และนำบันทึกรายรับ รายจ่าย  มาพิจารณาไตร่ตรองอย่างรอบคอบในการใช้จ่ายเงินในครั้งต่อไป
การจดบันทึกรายการจ่ายเงิน
ภาพโดย วาสนา สีมากุล
          อันที่จริงแล้วการบันทึกรายรับ และรายจ่ายเป็นสิ่งที่จำเป็นและเป็นเรื่องที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง การจดบันทึกรายรับ รายจ่าย  ไว้อย่างเป็นระเบียบและเป็นระบบ จัดประเภทให้เป็นหมวดหมู่  จะทำให้เราทราบได้ว่ารายได้ที่ได้รับจริงมีจำนวนเท่าไร  ได้มาจากแหล่งใด ที่ไหน เมื่อไร มีการใช้จ่ายเงินที่ได้รับมานั้นในวันใดบ้าง เป็นค่าอะไร จำนวนเท่าไร และมีเงินเหลือเพียงพอที่จะใช้จ่ายหรือไม่ ก่อนที่จะทำบันทึกรายรับ รายจ่าย  เราควรมีการวางแผนการใช้จ่ายเงินเสียก่อน   จากนั้นก็ปฏิบัติตามแผนการใช้จ่ายนั้น  โดยการใช้จ่ายเงินให้เป็นไปตามแผนการใช้จ่ายให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ การวางแผนการใช้จ่ายเงินก็คือการทำงบประมาณนั่นเอง
          ในงบประมาณหรือประมาณการรายรับรายจ่าย  จะเป็นการคาดคะเนหรือประมาณรายได้ที่จะได้รับ ในรอบระยะเวลาหนึ่งอาจจะเป็นรอบระยะเวลา 1 สัปดาห์ หรือ 1 เดือน แล้วแต่ตามต้องการของเรา และคาดคะเน หรือประมาณการรายจ่ายที่เราจะต้องจ่าย รายได้ที่คาดว่าจะได้รับจะต้องเพียงพอกับรายจ่ายที่คาดว่าจะจ่าย เมื่อใดก็ตามที่งบประมาณที่เราได้จัดทำนั้นมียอดรวมรายจ่ายสูงกว่ารายได้ นั่นเป็นสัญณาญเตือนที่ไม่ดีแน่  เมื่อนั้นก็จะต้องมีการปรับปรุงงบประมาณ  โดยการลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น ไม่สำคัญลง หรือตัดรายการจ่ายที่จำเป็นน้อยที่สุดออกไป เพื่อให้มีเงินเหลือเพียงพอในการใช้จ่าย แต่ถ้ารายจ่ายทุกรายการมีความจำเป็นและสำคัญทั้งหมด ไม่สามารถจะลดหรือตัดรายจ่ายใดได้เลย ก็มีอีกวิธีหนึ่งคือหารายได้เพิ่มด้วยการทำงานเสริมนอกเวลา ทำงานให้เพิ่มมากขึ้น งบประมาณที่จัดทำขึ้นนี้สามารถนำมาเป็นแนวทางการใช้จ่ายเงินของเราได้ โดยปฏิบัติหรือดำเนินการใช้จ่ายตาม
งบประมาณที่ได้วางแผนการใช้จ่ายไว้ มีการจัดทำรายการที่จะซื้อว่าจะซื้อสิ่งใด เป็นจำนวนเท่าไร แล้วดำเนินการตามรายการที่ได้กำหนดไว้ แล้วนำผลการดำเนินการซื้อในแต่ละวันมาบันทึกในสมุดเงินสดส่วนตัว หรือบันทึกในบัญชีรายรับ รายจำ สำหรับตนเอง และครอบครัวก็ได้

          การบันทึกรายรับ รายจ่าย จะทำให้เรามีข้อมูลการใช้จ่ายเงินที่ชี้ให้เห็นปัญหา ข้อบกพร่อง และแนวทางปรับปรุงแก้ไขแผนการใช้จ่ายที่จะใช้ต่อไป นอกจากนั้นการบันทึกรายรับรายจ่ายยังเป็นเครื่องมือที่จะทำให้ได้ทราบฐานะทางการเงินของเราอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น