11 กุมภาพันธ์ 2556

แยกประเภทรายจ่ายให้ชัดเจน


การแยกประเภทของรายจ่ายให้ชัดเจน
          การแยกประเภทของรายจ่ายให้ชัดเจน  เราสามารถทำได้โดยการจัดทำบัญชีรายจ่าย  แยกตามประเภทของค่าใช้จ่ายเป็นการนำรายจ่ายที่เหมือนกัน ชนิดเดียวกัน ประเภทเดียวกัน  มาบันทึกบัญชีไว้ในหมวดหมู่เดียวกัน ในช่องบัญชีเดียวกันไว้ให้เป็นระเบียบและเป็นหมวดหมู่ เช่น ค่าอาหาร ค่าพาหนะ ค่าการศึกษาบุตร ค่าเครื่องนุ่งห่ม ค่าสาธารณูปโภค ค่าใช้จ่ายเบ็ดเตล็ด เราจึงควรจัดทำบัญชีรายจ่ายแยกตามประเภทของค่าใช้จ่ายขึ้น ซึ่งจะทำให้เราทราบรายการค่าใช้จ่ายแต่ละประเภทที่เกิดขึ้นในแต่ละวันว่ามียอดรวมทั้งสิ้นเท่าไหร่ เมื่อถึงวันที่เราปิดบัญชีการรับจ่ายเงินประจำงวด ตามที่เรากำหนด
          การบันทึกรายการรับเงิน และรายการจ่ายเงินโดยการทำสมุดบัญชีเงินสด ไม่สามารถแยกประเภทของค่าใช้จ่ายให้เราเห็นได้ ทำให้เราไม่ทราบว่าค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละเดือนที่เราได้








ทำการบันทึกไว้ในสมุดบัญชีเงินสดนั้นมีจำนวนเท่าใด ดังนั้น การที่เราจะสามารถทราบได้ว่า  เราได้จ่ายเงินไปเป็นค่าอะไร จำนวนเงินเท่าไร เราควรทำบัญชีรายจ่าย แยกตามประเภทค่าใช้จ่าย ซึ่งเป็นการทำบัญชีรายละเอียดค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นประกอบกับการทำบัญชีเงินสด เนื่องจากในบัญชีเงินสดที่เราได้จัดทำขึ้นนั้น  จะมีรายรับและรายจ่ายที่เราได้บันทึกไว้ตามวันที่เกิดรายการรับและจ่ายเงินไป  แต่ถ้าเราต้องการจะรู้ว่าเราได้จ่ายค่าอาหารสำหรับสมาชิกในครอบครัวเราไปเป็นเงินรวมทั้งสิ้นเท่าใด  หรือเราจ่ายค่าพาหนะในการเดินทางไปทำงาน ไปโรงเรียน หรือจ่ายค่าน้ำมันรถในแต่ละเดือนเป็นเงินเท่าไร ถ้าเราจะดูจากสมุดบัญชีเงินสดก็จะยุ่งยาก ไม่สะดวก เนื่องจากเราต้องเอารายการค่าอาหารทุก ๆ วันที่มีการจ่ายมาบวกรวมกันดู  เอารายการค่าน้ำมันรถที่เราได้จ่ายไปทั้งหมดในเดือนนั้นมาบวกตัวเลขดู  จึงจะทราบจำนวนเงินรวมที่ได้จ่ายไปทั้งหมดได้  เพื่อให้เราสามารถทราบข้อมูลการใช้จ่ายเงินว่าอะไรที่เราจ่ายบ่อย ๆ  เราจึงควรจัดทำบัญชีรายจ่ายแยกตามประเภทค่าใช้จ่าย

          วิธีการจัดทำบัญชีรายจ่าย  แยกตามประเภทค่าใช้จ่ายก็ไม่มีอะไรยาก     เราสามารถคิดและสร้างแบบฟอร์มบัญชีได้เอง ตามความเหมาะสมของแต่ละคน ในที่นี้ขอแนะว่า ควรมีช่อง วันเดือนปี ประเภทค่าใช้จ่ายที่จ่ายซ้ำ ๆ จ่ายบ่อย และช่องจำนวนเงิน อย่าลืมให้มีช่องรวมเงินรายจ่ายในแต่ละวันด้วย เพื่อจะได้ทราบว่ารายจ่ายในแต่ละวันเป็นอย่างไร มีจำนวนมากน้อยแค่ไหน วันใดมีรายจ่ายมากที่สุด และในวันใดมีรายการจ่ายน้อยที่สุด ในยอดรวมรายจ่ายแต่ละประเภท  รวมกันแล้วต้องมียอดรวมเท่ากับ   รายจ่ายที่บันทึกใน
สมุดบัญชีเงินสด  จึงจะถือว่าท่านได้ทำบัญชีรายรับรายจ่ายแยกตามประเภทค่าใช้จ่ายได้อย่างถูกต้อง บัญชีรายจ่ายแยกตามประเภทค่าใช้จ่ายนี้เหมาะสำหรับรายการจ่ายที่จ่ายบ่อย ๆ จ่ายซ้ำ ๆ กันเกือบจะทุก ๆ วัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น