ซึ่งจะได้เสนอแนะขั้นตอนการบันทึกต่อไป
การจดบันทึกรายรับรายจ่าย ภาพจาก http//www.learners.in.th |
ขั้นที่สอง ให้บันทึกรายการรับและจ่ายเงินในสมุดเงินสด ในสมุด
เงินสดนี้จะเป็นการบันทึกรายการรับเงินและรายการจ่ายเงินที่เกิดขึ้นจริง ๆ เพื่อจะได้ทราบได้ว่ารายการรับเงิน รายการจ่ายเงิน และจำนวนเงินที่คงเหลืออยู่เท่าหมดนั้นมีจำนวนเท่าไร การบันทึกรายการในสมุดเงินสดนี้จะไม่แยกประเภทรายจ่ายให้เราทราบ ถ้าเราต้องการทราบว่ามีรายจ่ายค่าอะไรที่เราจ่ายบ่อยที่สุด และเป็นจำนวนเงินมากที่สุด เราจะต้อง เปิดดูแต่ละหน้า แต่ละวัน แล้วนำจำนวนเงินที่จ่ายไปมารวมกันซึ่งเป็นการไม่สะดวก ช้าและเสียเวลามาก จึงมีขั้นตอนที่สามเกิดขึ้น คือจำทำระเบียนการใช้จ่ายแยกตามประเภทการใช้จ่ายจริง เพื่อหาค่าใช้จ่ายจริงแต่ละประเภทการใช้จ่ายในช่วงระยะเวลาหนึ่ง หรือตามที่เรากำหนด ว่ามีค่าใช้จ่ายประเภทใดเกิดขึ้นบ้าง แต่ละประเภทเป็นจำนวนเงินเท่าใด จากนั้นก็ปฏิบัติตามขั้นตอนที่สี่ได้ได้เลย โดยทำการเปรียบเทียบรายรับและรายจ่ายจริงกับแผนการใช้จ่ายหรืองบประมาณ และตรวจสอบดูว่ามีรายการใดที่ควรต้องมีการปรับปรุงหรือไม่ อย่างไร เป็นไปตามแผนการใช้จ่ายเงินที่ได้กำหนดไว้แล้วหรือไม่ เพราะเหตุใด ขั้นตอนสุดท้าย คือการทำบัญชีรายรับรายจ่าย เพื่อจะได้ทราบว่าการใช้จ่ายเงินของตนเองในช่วงระยะเวลาหนึ่งหรือตามที่กำหนดไว้นั้นอยู่ภายในวงเงินของรายได้หรือไม่ อย่างไร ควรจะมีการปรับปรุงแผนการใช้จ่ายเงินหรืองบประมาณหรือไม่ อย่างไร
เมื่อได้ดำเนินการตามขั้นตอนครบแล้ว ควรมีการปรับปรุงและจัดทำแผนการใช้จ่ายเงินหรืองบประมาณใหม่ต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น